การจัดการศึกษาแบบเรียนรวม
ชื่อบทความ การจัดการศึกษาแบบเรียนรวม
ผู้เขียน นางสาวสุทธิดา โชติรื่น ครูผู้ช่วย
เนื้อหาโดยย่อ
การศึกษาแบบเรียนรวม หมายถึง การรับเด็กเข้ารับการศึกษาโดยไม่แบ่งแยกความบกพร่องของเด็ก หรือคัดแยกเด็กที่ด้อยว่าเด็กส่วนใหญ่ออกจากชั้นเรียน แต่จะใช้การบริหารจัดการและวิธีการในการให้เด็กเกิดการเรียนรู้และพัฒนาการตามความต้องการ จำเป็นอย่างเหมาะสมเป็นรายบุคคล เบญจา ชลธานนท์ ( 2545)
- ฮิต: 141
กิจกรรมบำบัดในเด็กออทิสติก
ชื่อบทความ กิจกรรมบำบัดในเด็กออทิสติก
ผู้เขียน นางสาวนิโลบล ยกกรเลิศ พนักงานราชการ (นักกิจกรรมบำบัด)
เนื้อหาโดยย่อ
ความหมายของเด็กออทิสติก ได้มีผู้ให้ความหมาย ของเด็กออทิสติกไว้ ดังนี้
เพ็ญแข ลิ่มศิลา (2540: 1) ให้ความหมายของเด็กออทิสติกว่า เป็นเด็กที่มีอาการผิดปกติทางพัฒนาการของเด็กที่แสดงพฤติกรรมให้เห็นว่าเด็กไม่สามารถพัฒนาด้านสังคมการสื่อความหมาย และขาดจินตนาการ โดยจะปรากฏให้เห็นได้ในระยะ 3 ขวบแรกของชีวิต ซึ่งเป็นผลมาจากความผิดปกติทางหน้าที่ของระบบประสาทบางส่วนที่เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ
- ฮิต: 149
เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
ชื่อบทความ เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
ผู้เขียน นางสาวยุพเรศ นนท์ศรี ครูผู้ช่วย (นักจิตวิทยา)
เนื้อหาโดยย่อ
“ความบกพร่องทางสติปัญญา” เป็นคำที่นำมาใช้แทนคำว่า “ปัญญาอ่อน” เนื่องจากคำเดิมเป็นการตีตราทางลบให้ผู้ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาเกิดความรู้สึกในเชิงลบ และไม่ได้รับการยอมรับในสังคม จึงเปลี่ยนการเรียกชื่อใหม่ คำนี้ตรงกับการวินิจฉัยโรคทางจิตเวชเด็กชื่อ “Intellectual Disability” (ตามเกณฑ์ DSM-5 ของสมาคมจิตแพทย์อเมริกัน)
- ฮิต: 134
การจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program : IEP)
ชื่อบทความ การจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program : IEP)
ผู้เขียน นายณัฐพงศ์ อินทร์เทพ ครูชำนาญการ
เนื้อหาโดยย่อ
แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ( Individualized Education Program : IEP )คือ แผนการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ซึ่งกำหนดแนวทางการจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษของคนพิการ ตลอดจนกำหนดสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา
- ฮิต: 269
เนื้อหาอื่นๆ …
หน้า 1 จาก 2